DARJEELING BLOOMING

DARJEELING BLOOMING

DARJEELING BLOOMING
Khlong sam wa,Bangkok
Thailand.


สิ่งที่ทำให้พื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้งแบบทั่วไปและพื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้งที่มีการออกแบบนั้นมีความแตกต่างกันมีอยู่หลายๆ ด้าน

 

 


พื้นที่นั่งเล่นแบบทั่วไปมักจะมีการจัดวางที่เป็นกลางๆ ไม่ได้ตายตัวนัก ใช้วัสดุที่หาได้ง่าย เน้นการใช้งานพื้นฐานเป็นหลัก
ในทางกลับกัน พื้นที่นั่งเล่นกลางแจ้งที่มีการออกแบบนั้นมีการวางแผนและจัดวางอย่างมีระบบ ใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายและปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ

เน้นความสวยงามและการตกแต่งที่มีสไตล์ รวมถึงความสะดวกสบายของผู้ใช้งาน ทำให้พื้นที่นั่งเล่นที่มีการออกแบบสามารถให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีกว่า สะดวกสบาย และสวยงาม

 

โจทย์เริ่มแรกที่เราได้รับจากเจ้าของบ้าน คือ เจ้าของบ้านมีด้านข้างของบ้านที่ได้รับแดดแทบทั้งวัน รวมไปถึงในบ้านมีห้องน้องแมวอยู่ในจุดที่แดดสะท้อนเข้าไป ทำให้บางทีไม่สามารถปิดเครื่องปรับอากาศได้เลย รวมไปถึงสะท้อนตาเวลาอยู่ในบ้านและมองออกไปด้านนอก เลยอยากได้พื้นที่ที่มองแล้วรู้สึกเย็น สามารถออกไปใช้งานภายนอกได้ รวมไปถึงพื้นที่อาบน้ำน้องแมว ให้สามารถใช้งานกับแมวได้ด้วย

 

 

ในส่วนของหน้าบ้านก่อนทางเข้าพื้นที่นั่งเล่น เจ้าของบ้านระบุอยากให้ใช้หญ้าเทียมเพื่อความสะดวกในการดูแล ไม่ต้องตัดแต่ง รวมไปถึงกะบะโอลีฟเดิมที่มีอยู่แล้ว อยากให้ออกแบบปรับทัศนียภาพให้สอดคล้องกับพื้นที่นั่งเล่น และยังคงความสะดวกในการดูแลอยู่

 

 

เราจึงเริ่มจากการออกแบบรั้วให้เป็นระแนงโปร่งๆเพิ่มความรู้สึกปิดล้อมแต่ไม่อึดอัด ล้อมรอบโซนด้านหน้าบ้านที่ติดกับถนนใหญ่ของโครงการ เพื่อให้สามารถออกมานั่งเล่นได้แบบส่วนตัว

 

 

โซนด้านในพื้นที่นั่งเล่นส่วนหลัก เราเริ่มใช้วัสดุที่มีผิวสัมผัสธรรมชาติเพื่อสร้างบรรยากาศให้ดูอบอุ่น แต่ยังคงความเป็นส่วนตัวในการโอบล้อมพื้นที่ขึ้นมาเป็นผนัง สูงจนสุดหลังคา

 

 

 

 

เราออกแบบให้ฟังก์ชั่นทั้งหมดอยู่ฝั่งตรงข้ามกับประตูทางเข้าตัวบ้าน เพื่อให้พื้นที่มีทางเดินและสามารถนำเฟอร์นิเจอร์แบบยกลอยมาวางได้ สามารถเปิดประตูบ้าน ให้น้องแมวสามารถเดินออกมาได้ด้วย นอกจากม้านั่งที่รองรับอริยาบทการนั่งแล้ว ยังมีเคาท์เตอร์บาร์ที่รองรับการนั่งที่มีความจริงจังของกิจกรรมเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นการนั่งทำงาน หรือ นั่งเป่าขนน้องแมวได้หลังจากอาบน้ำให้น้อง

 

 

ส่วนที่เป็นจุดอาบน้ำของน้องแมว จะมีdimensionเฉพาะสำหรับสัตว์เลี้ยงที่เจ้าของบ้านrequestไว้เป็นพิเศษ ให้อ่างมีความลึกพอสำหรับน้องแมวไม่กระโดดออกมา ใต้อ่างอาบน้ำที่เราทำ เป็นตู้สำหรับเก็บงานระบบ ทั้งระบบประปาและระบบน้ำอุ่น สามารถเปิดปิดเป็นตู้ รวมไปถึงเก็บอุปกรณ์อาบน้ำ/ทำความสะอาดได้

 

 

การออกแบบพื้นที่ใช้สอยนั้น มิใช่แค่การสร้างโครงสร้างแต่เกิดจากการคิดวิเคราห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน ความต้องการและความสะดวกในแบบของแต่ละคน จึงจะสามารถออกมาเป็นพื้นที่ที่มีความสัมพันธ์กับกิจกรรม ส่งผลให้เกิดคุณภาพชีวิต ที่ดี รองรับความเป็นอยู่ของแต่ละคน

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ